“เศรษฐา” ร่วมประชุมครม.เช้านี้ ก่อนลาพักร้อนยาว 4 วัน อยู่กับครอบครัว

วันที่ 19 ธันวาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ตามปกติภายหลังเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงบ่ายวันนี้นายกรัฐมนตรีจะลาพักร้อน ตั้งแต่ 13.00 น. จนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 ธันวาคม 2566

เศรษฐา ชวน พานาโซนิค ขยายการลงทุนโรงงานแบตเตอรี่ในไทย

พีระพันธุ์ แง้ม เสนอครม. "ลดค่าไฟ – ตรึงดีเซล" ไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร

เสนอครม. ลดค่าไฟ งวดใหม่ ม.ค. – เม.ย.67 ไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้เนื่องจากต้องการไปดูแลมารดาที่อายุมาก รวมถึงลูกชายทั้ง 2 คนที่จะกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้พบกันนาน รวมถึงต้องการไปพักผ่อนด้วยกัน

โดยก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีมีการร้องเรียนการฮั้วประมูลในภาคอีสานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 10 จังหวัดมูลค่าความเสียหายกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่ทราบเรื่อง ต้องมีการตรวจสอบ หากพบว่ามีการทุจริตก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนจะต้องกำชับกระทรวงมหาดไทยมาขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่ทราบเรื่อง เพิ่มเคยได้ยินครั้งแรก เดี๋ยวจะลองถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคำพูดจาก สล็อต777

ส่วนการประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาเรื่องการตรึงราคาค่าไฟหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่เห็นวาระขอขึ้นไปดูก่อน ส่วนได้สั่งงานอะไรไว้ในช่วงที่ลาพักร้อนหรือไม่นายกรัฐมนตรีตอบสั้นๆ ว่า “ยัง” ก่อนจะเดินขึ้นตึกบัญชาการไปเข้าร่วมประชุม ครม.

สำหรับวาระการประชุมที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาและรับทราบ ต้องจับตากระทรวงพลังงานหลังรับทราบมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (ก.ก.พ.) เกี่ยวกับค่าไฟฟ้างวดมกราคม – เมษายน 2567 ซึ่งแนวโน้มจะมีการเสนอให้ตรึงค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนที่ใช่ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาทต่อหน่วยให้ใช้ไฟฟ้าที่ราคาเดิมที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ส่วนค่าไฟฟ้าที่จะประกาศสำหรับงวดใหม่จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานจะเสนอมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเข้าสู่ที่ประชุม ครม.นอกจากนี้ต้องจับตามาตรการของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามสำหรับวันนี้มี คณะรัฐมนตรีแจ้งลาประชุม 4 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ