เลือกตั้ง 2566 – กกต. มอบไปรษณีย์ไทยขนส่งบัตรเลือกตั้งมั่นใจไม่ตกหล่น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความพร้อมการจัดเลือกตั้งปี 2566 สำหรับในด้านการขนส่ง โดยให้ไปรษณีย์ไทยเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่การจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง, เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร, การจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว ซึ่งทางไปรษณีย์ไทย ได้เตรียมรถขนส่งไว้ราว 500 เที่ยว เพื่อจัดส่งบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ทั่วไปไปยัง 400 เขต

เลือกตั้ง 2566 : ศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง กกต. ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 2566 : แพร่ประกาศ กกต.กำหนดจำนวน ส.ส. 400 เขต มีลด-เพิ่ม รวม 8 จังหวัด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า บัตรเลือกตั้งปีนี้ได้ใช้กระดาษแบบพิเศษ ที่เหมือนกับการพิมพ์ธนบัตร มีการเข้ารหัสความปลอดภัยพิเศษ ตามแต่ละเขตเลือกตั้ง ไม่สามารถนำมาสลับหรือใช้ซ้ำกันได้ เมื่อพิมพ์เสร็จจะอยู่ในห้องที่มีการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. มั่นใจว่าบัตรจะปลอดภัยจนถึงหน่วยเลือกตั้งแน่นอน 100% ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งจริง เชื่อว่าประชาชนกว่า 52 ล้านรายชื่อจะให้ความสนใจมากกว่าช่วงปี 2562 เนื่องด้วยจำนวนผู้มีสิทธิที่มากขึ้น มาตรการด้านความปลอดภัยเองขอให้มั่นใจว่ามีความโปร่งใสแน่นอน เพราะได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลบัตรเลือกตั้งตลอดการขนส่ง มีทั้งรถนำ รถปิดท้ายขบวนด้วยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธและนอกเครื่องแบบที่จะติดตามอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณีที่เว็บไซต์การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเกิดปัญหาขัดข้องนั้น เลขาธิการ กกต. อธิบายว่า ได้ประสานได้ประสานไปยังสำนักบริหารการทะเบียนกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้ว ตัวระบบสามารถบันทึกผู้ที่มาแสดงตนได้ทันก่อนเวลา 24:00 น. ดังนั้นจึงสามารถเก็บตกผู้ที่ลงทะเบียนที่มีปัญหาได้ครบถ้วน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขยายระยะเวลาการเปิดรับลงทะเบียนล่วงหน้าเพิ่ม

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี สราวุธ จันทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ภาพรวมการลงทะเบียนล่วงหน้าทั้งในเขต และนอกเขตอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า มีจำนวนผู้ขอลงทะเบียนรวม 2.39 ล้านคน ซึ่งยังไม่รวม ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร กรณีที่ผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจากเหตุระบบล่ม ยืนยันระบบยังสามารถตรวจสอบได้อยู่ เนื่องจากยังมีการบันทึกรายชื่อไว้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ไม่ได้หมายความว่าจะถูกตัดสิทธิ์ เพราะสามารถไปใช้สิทธิ์ ได้ตามปกติในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 และหากยังติดขัดหรือไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ภายในวันที่ 14 พฤษภาคมจริง กฎหมาย ก็ยังเปิดช่องให้ผู้ที่มีปัญหาสามารถแจ้งเหตุ ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้งภายใน 7 วันคำพูดจาก เว็บสล็อต777

ขณะที่ นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตอนนี้ได้จัดส่งอุปกรณ์ต่างๆ คูหาเลือกตั้ง สายรัดหีบบัตรเลือกตั้ง ไปยังสถานทูตไทย และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเร่งให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์วันเวลา สถานที่ ช่องทางการใช้สิทธิ เนื่องจากแต่ละแห่งกำหนดไว้ไม่เหมือนกัน รวมถึงการส่งบัตรกลับมานับคะแนน มั่นใจว่าจะสามารถขนส่งได้ทันเวลาเพื่อนำไปนับคะแนนได้ตามกำหนด 100 %